วันเสาร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

บทที่ 1 Introduction to E-Business and E-Commerce

   การนำเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในองค์กรธุรกิจ เช่น internet www และสื่่อแบบไร้สายมีมานานกว่า 15ปีมาแล้วนับตั้งแต่มีการพัฒนาเว็บไซต์โดย Sir Berners-Leeในปี ค.ศ.1991 มีการปรับใช้เทคโนโลยีเหล่านี้และได้สร้างโอกาสสำหรับนวัตกรรมทาง e-business


ผลกระทบของการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ในธุรกิจแบบดั้งเดิม
- การเจริญเติบโตในความนิยมของเครือข่ายสังคมเช่น Bebo, Facebook และ MySpace, โลกเสมือนเช่น Habbo โรงแรมและ Second Life, และบล็อกที่สร้างขึ้นโดยบุคคลจำนวนมากและธุรกิจ
- สื่อสมบูรณ์เช่นวิดีโอออนไลน์และใช้งานแบบโต้ตอบในเว็บไซต์ของพวกเขา
- การเลือกของบริการการค้ามือถือที่ใช้ประโยชน์จากการใช้งานของโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ไร้สายอื่น ๆ แบบพกพาเช่นแล็ปท็อปทั่วโลก ศักยภาพของการค้ามือถือจะเห็นได้จากการวิจัยโดยไร้ปัญญาซึ่งพบว่า ณ สิ้นปี 2007 ทั่วโลกมี 3 พันล้าน เชื่อมต่อสมาชิก (ที่เป็นตัวแทนของประชากรครึ่งหนึ่งของโลก) ที่มีอัตราการเจาะในประเทศกำลังพัฒนาเช่นอินเดีย (21%) และจีน (41%) แสดงให้เห็นศักยภาพในการเติบโตในอนาคต
- ใช้การติดตามสถานที่ที่ใช้สินค้าและสินค้าคงคลังที่พวกเขาผลิตและการขนส่ง


ปัจจัยที่ทำให้รูปแบบของการดำเนินธุรกิจเปลี่ยนไป เนื่องจากมีผลกระทบของการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ต่อธุรกิจขององค์กร ได้แก่
1. Virtual World คือการจำลองสภาพแวดล้อมที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้หลายๆคนพร้อมกันผ่านเครือข่ายออนไลน์ คือจะต้องรองรับการใช้งานของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา 24ชั่วโมง
2. Location Based Services (LBS) เป็นบริการที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีไร้สายโดยบุคคลหรือองค์กรสามารถระบุตำแหน่งของผู้ใช้อุปกรณ์ไร้สายได้อย่างแม่นยำ
3. Social Network Service เป็นการสร้างเครือข่ายสังคม สำหรับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่บอกเล่าถึงเรื่องราวของตนเอง และรับรู้เรื่องราวของผู้อื่นบนเครือข่ายสังคม ประกอบไปด้วย การแซ็ต ส่งข้อความ ส่งอีเมล วิดีโอ เพลง รูป บล็อก โดยการทำงานของคอมพิวเตอร์คือการเก็บข้อมูลเหล่านี้ไว้ในรูปฐานข้อมูล sql ส่วนวิดีโอหรือรูปภาพอาจเก็บเป็นไฟล์ก็ได้ บริการของเครือข่ายสังคมได้แก่ ไฮไฟว์ มายสเปซ เฟสบุ๊ค ออร์กัต มัลติพลาย ปัจจุบันบิการเครือข่ายสังคมมีประโยชน์คือหาเงินจากการโฆษณา การเล่นเกม

ความแตกต่างระหว่าง e-commerce กับ e-business

 e-commerce คือ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์(Electronic commerce) การทำธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรนิกส์ ในทุกช่องทางทีเป็นอิเล็กทรอนิกส์ เช่นการซื้อขายสินค้าและบริการต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร โดยการลดบทบาทองค์ประกอบธุรกิจลง เช่น ทำเลที่ตั้ง คลังสินค้า รวมไปถึงพนักงานขอยเป็นต้น ช่วยลดข้อจำกัดของระยะทางและเวลา

e-business คือ การดำเนินกิจกรรมทาง ธุรกิจ ต่างๆผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การใช้คองพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสรเทศ การสื่อสารและอินเทอร์เน็ต เพื่อให้กระบวนการทางธุรกิจมีประสิทิภาพ ตอบสนองความต้องการของคู้ค้า และลูกค้าให้มากที่สุด รวดเร็วและเพื่อลดต้นทุน รวมถึงการขยายโอกาสทางการค้าเมื่อเข้าสุ่ยุคดิจิทัล

e-business มีของเขตที่กว้างกว่า โดยหมายถึง การทำกิจกรรมทุกๆขั้นตอนของกระบวนการทางธุระกิจผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการซื้อขาย ติดต่อประสานงาน รวมถึงงานธุรกรรมต่างที่เกิดขึ้นภายในสำนักงาน ในขณะที่ e-commerce หรือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จะเน้นเฉพาะการซื้อขายสินค้าผ่านเครือข่ายินเทอร์เน็ตเท่านั้น จึงสรุปได้ว่า e-commerce เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ e-business เท่านั้น




ศัพท์ที่เกี่ยงข้องกับ e-business

BI=Business Intelligence คือการรวบรวมข้อมูลข่าวสารด้านการตลาด ข้อมูลลูกค้า และคู่แข่ง

EC= E-commerce คือเทคโนโลยีที่ช่วยให้เกิดการสั่งซื่อ ขาย โอนเงิน ผ่านอินเทอร์เน็ต

CRM =Customer Relationship Management คือการบริหารจัดการ บริการ และการสร้างความสัมพันธ์ที่ทำให้ลูก้คาพึงพอใจ กับสิน้า บริการ และบริษัท ระบบCRM จะช่วยดำเนินงาน จัดเตรียมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการบริการลูกค้า

SCM=Supply Chain Management คือการประสานห่วงโซ่ทางธุรกิจ ตั้งแต่แหล่งวัตถุดิบ ผู้ผลิดผู้จัดส่ง ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก จนถึงมือผู้บริโภค


ERP=Enterprise Resource Planning คือ กระบวนการของสำนักงานส่วนหลัง และการผลิต เช่น การรับใบสั่งซื้อ การจัดซื้อ การจัดการใบส่งของ การจัดการสินค้าคงคลัง แผนและการจัดการการผลิต ระบบ ERP จะช่วยให้กระบวนการดังกล่าวมีประสิทธิภาพและลดต้นทุน
   




ความแตกต่างระหว่างฝ่ายซื้อและฝ่ายขาย ของ e-commerce

 


ความสัมพันธ์ระหว่าง e-Commerce and e-Business


ความสัมพันธ์ระหว่าง Intranets  Extra nets และ The Internet



Internet คือ เครือข่ายส่วนตัวที่ใช้ภายในบริษัทองค์กรโดยใช้มาตรฐานอินเทอร์เน็ตเพื่อช่วยให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลและการเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศการใช้เทคโนโลยีการเผยแพร่เว็บไซต์สาธารณะ

Extra net คือ การให้บริการผ่านทางอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีเว็บโดยการส่งผ่านการขยายเครือข่ายอินทราเน็ตของบริษัทที่ให้กับ ลูกค้า ตัวแทนจำหน่าย และผู้ประสานงานร่วมกัน

The Internet คือ อินเทอร์เน็ตเป็นระบบทั่วโลกของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อที่ใช้ชุดอินเทอร์เน็ตโปรโตคอลมาตรฐาน(TCP/IP)ในการให้บริการกว่าพันล้านคนของผู้ใช้ทั่วโลก มันเป็นเครือข่ายของเครือข่าย ที่ประกอบด้วยล้านเครือข่าย เอกชน ประชาชน นักวิชาการทางธุรกิจ และเครือข่ายภาครัฐของท้องถิ่น เพื่อขอบเขตทั่วโลกที่มีการเชื่อมโยงโดยหลากหลายของอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้สายและเทคโนโลยีเครือข่ายออปติคอล อินเทอร์เน็ตมีการดำเนินการที่หลากหลายของข้อมูลสารสนเทศ และการบริการเช่น เอกสารไฮเปอร์เท็กซ์ระหว่างการเชื่อมโยงของเว็บทั่วโลกโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนการส่งอีเมล์และเครือข่าย peer-to-peer


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น