ผลกระทบของการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์ในธุรกิจแบบดั้งเดิม
-
การเจริญเติบโตในความนิยมของเครือข่ายสังคมเช่น Bebo, Facebook และ MySpace, โลกเสมือนเช่น Habbo โรงแรมและ Second Life, และบล็อกที่สร้างขึ้นโดยบุคคลจำนวนมากและธุรกิจ
- สื่อสมบูรณ์เช่นวิดีโอออนไลน์และใช้งานแบบโต้ตอบในเว็บไซต์ของพวกเขา
-
การเลือกของบริการการค้ามือถือที่ใช้ประโยชน์จากการใช้งานของโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ไร้สายอื่น
ๆ แบบพกพาเช่นแล็ปท็อปทั่วโลก
ศักยภาพของการค้ามือถือจะเห็นได้จากการวิจัยโดยไร้ปัญญาซึ่งพบว่า ณ สิ้นปี 2007
ทั่วโลกมี 3 พันล้าน เชื่อมต่อสมาชิก (ที่เป็นตัวแทนของประชากรครึ่งหนึ่งของโลก)
ที่มีอัตราการเจาะในประเทศกำลังพัฒนาเช่นอินเดีย (21%) และจีน (41%)
แสดงให้เห็นศักยภาพในการเติบโตในอนาคต
-
ใช้การติดตามสถานที่ที่ใช้สินค้าและสินค้าคงคลังที่พวกเขาผลิตและการขนส่ง
ปัจจัยที่ทำให้รูปแบบของการดำเนินธุรกิจเปลี่ยนไป
เนื่องจากมีผลกระทบของการสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ต่อธุรกิจขององค์กร ได้แก่
1. Virtual World คือการจำลองสภาพแวดล้อมที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้หลายๆคนพร้อมกันผ่านเครือข่ายออนไลน์
คือจะต้องรองรับการใช้งานของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา 24ชั่วโมง
2. Location Based Services
(LBS) เป็นบริการที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีไร้สายโดยบุคคลหรือองค์กรสามารถระบุตำแหน่งของผู้ใช้อุปกรณ์ไร้สายได้อย่างแม่นยำ
3. Social Network Service เป็นการสร้างเครือข่ายสังคม สำหรับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่บอกเล่าถึงเรื่องราวของตนเอง
และรับรู้เรื่องราวของผู้อื่นบนเครือข่ายสังคม ประกอบไปด้วย การแซ็ต ส่งข้อความ
ส่งอีเมล วิดีโอ เพลง รูป บล็อก
โดยการทำงานของคอมพิวเตอร์คือการเก็บข้อมูลเหล่านี้ไว้ในรูปฐานข้อมูล sql ส่วนวิดีโอหรือรูปภาพอาจเก็บเป็นไฟล์ก็ได้ บริการของเครือข่ายสังคมได้แก่
ไฮไฟว์ มายสเปซ เฟสบุ๊ค ออร์กัต มัลติพลาย
ปัจจุบันบิการเครือข่ายสังคมมีประโยชน์คือหาเงินจากการโฆษณา การเล่นเกม
ความแตกต่างระหว่าง e-commerce
กับ e-business
e-commerce คือ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์(Electronic commerce) การทำธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรนิกส์
ในทุกช่องทางทีเป็นอิเล็กทรอนิกส์ เช่นการซื้อขายสินค้าและบริการต่างๆ
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร
โดยการลดบทบาทองค์ประกอบธุรกิจลง เช่น ทำเลที่ตั้ง คลังสินค้า
รวมไปถึงพนักงานขอยเป็นต้น ช่วยลดข้อจำกัดของระยะทางและเวลา
e-business คือ การดำเนินกิจกรรมทาง ธุรกิจ
ต่างๆผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การใช้คองพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสรเทศ
การสื่อสารและอินเทอร์เน็ต เพื่อให้กระบวนการทางธุรกิจมีประสิทิภาพ
ตอบสนองความต้องการของคู้ค้า และลูกค้าให้มากที่สุด รวดเร็วและเพื่อลดต้นทุน
รวมถึงการขยายโอกาสทางการค้าเมื่อเข้าสุ่ยุคดิจิทัล
e-business มีของเขตที่กว้างกว่า โดยหมายถึง
การทำกิจกรรมทุกๆขั้นตอนของกระบวนการทางธุระกิจผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการซื้อขาย ติดต่อประสานงาน
รวมถึงงานธุรกรรมต่างที่เกิดขึ้นภายในสำนักงาน ในขณะที่ e-commerce หรือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จะเน้นเฉพาะการซื้อขายสินค้าผ่านเครือข่ายินเทอร์เน็ตเท่านั้น
จึงสรุปได้ว่า e-commerce เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ e-business
เท่านั้น
ศัพท์ที่เกี่ยงข้องกับ e-business
BI=Business Intelligence คือการรวบรวมข้อมูลข่าวสารด้านการตลาด
ข้อมูลลูกค้า และคู่แข่ง
EC= E-commerce คือเทคโนโลยีที่ช่วยให้เกิดการสั่งซื่อ
ขาย โอนเงิน ผ่านอินเทอร์เน็ต
CRM =Customer Relationship Management คือการบริหารจัดการ
บริการ และการสร้างความสัมพันธ์ที่ทำให้ลูก้คาพึงพอใจ กับสิน้า บริการ และบริษัท
ระบบCRM จะช่วยดำเนินงาน
จัดเตรียมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการบริการลูกค้า
SCM=Supply Chain Management คือการประสานห่วงโซ่ทางธุรกิจ
ตั้งแต่แหล่งวัตถุดิบ ผู้ผลิดผู้จัดส่ง ผู้ค้าส่ง ผู้ค้าปลีก จนถึงมือผู้บริโภค
ERP=Enterprise Resource Planning คือ
กระบวนการของสำนักงานส่วนหลัง และการผลิต เช่น การรับใบสั่งซื้อ การจัดซื้อ
การจัดการใบส่งของ การจัดการสินค้าคงคลัง แผนและการจัดการการผลิต ระบบ ERP จะช่วยให้กระบวนการดังกล่าวมีประสิทธิภาพและลดต้นทุน
ความแตกต่างระหว่างฝ่ายซื้อและฝ่ายขาย ของ e-commerce
ความสัมพันธ์ระหว่าง e-Commerce and e-Business
ความสัมพันธ์ระหว่าง Intranets Extra nets และ The
Internet
Internet คือ
เครือข่ายส่วนตัวที่ใช้ภายในบริษัทองค์กรโดยใช้มาตรฐานอินเทอร์เน็ตเพื่อช่วยให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลและการเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศการใช้เทคโนโลยีการเผยแพร่เว็บไซต์สาธารณะ
Extra net คือ การให้บริการผ่านทางอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีเว็บโดยการส่งผ่านการขยายเครือข่ายอินทราเน็ตของบริษัทที่ให้กับ
ลูกค้า ตัวแทนจำหน่าย และผู้ประสานงานร่วมกัน
The Internet คือ
อินเทอร์เน็ตเป็นระบบทั่วโลกของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อที่ใช้ชุดอินเทอร์เน็ตโปรโตคอลมาตรฐาน(TCP/IP)ในการให้บริการกว่าพันล้านคนของผู้ใช้ทั่วโลก
มันเป็นเครือข่ายของเครือข่าย ที่ประกอบด้วยล้านเครือข่าย เอกชน ประชาชน
นักวิชาการทางธุรกิจ และเครือข่ายภาครัฐของท้องถิ่น
เพื่อขอบเขตทั่วโลกที่มีการเชื่อมโยงโดยหลากหลายของอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้สายและเทคโนโลยีเครือข่ายออปติคอล
อินเทอร์เน็ตมีการดำเนินการที่หลากหลายของข้อมูลสารสนเทศ และการบริการเช่น
เอกสารไฮเปอร์เท็กซ์ระหว่างการเชื่อมโยงของเว็บทั่วโลกโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนการส่งอีเมล์และเครือข่าย
peer-to-peer
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น