โครงสร้างพื้นฐานของ e-business
หมายถึง การรวมกันของฮาร์ดแวร์เช่น Server,
Client PC ในองค์กรรวมถึงการใช้เครือข่ายในการเชื่อโยงฮาร์ดแวร์เหล่านี้และการใช้งานซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการส่งมอบบริการให้กับผู้ใช้งานที่อยู่ในบริษัทและยังรวมถึงคู่ค้าและลูกค้าของตน
ซึ่งคำว่า Infrastructure ยังรวมไปถึงสถาปัตยกรรมทางด้านHardware,
Software และ เครือข่าย ที่มีอยู่ในบริษัท และท้ายสุดยังรวมไปถึง
กระบวนการในการนำเข้าข้อมูลและเอกสารเข้าสู่ระบบ E-business
ปัญหาที่มักพบใน e-business
- เว็บไซต์มีการเชื่อมต่อที่ล่าช้า
- เว็บไซต์ไม่สามารถใช้ได้
- เกิดข้อบกพร่องผิดพลาดในการเข้าใช้งานเว็บไซต์
- การสั่งรายการสินค้าไม่ถูกส่งตามเวลาที่กำหนด
- ไม่ได้รับอีเมล์ตอบกลับ
- ข้อมูลของลูกค้าเกิดการรั่วไหลจากความผิดพลาดของระบบ
ส่วนประกอบ โครงสร้างพื้นฐานของ e-business
1.ชั้นที่1 การให้บริการเกี่ยวกับแอฟฟลิเคชั่นของ
e-business มีการจัดทำ CRM SCM เหมืองข้อมูลและระบบจัดการข้อมูล
2.ชั้นที่2 ระบบซอฟต์แวร์
ได้แก่ เว็บบราวเซอร์ ซอฟต์แวร์เซิร์ฟเวอร์ เครือข่ายซอฟต์แวร์มาตรฐานและระบบจัดการฐานข้อมูล
3. ชั้นที่3
การขนส่งหรือเครือข่าย เครือข่ายทางกายภาพการขนส่งมาตรฐาน (TCP/IP)
4.ชั้นที่4 การเก็บรักษาข้อมูลทางกายภาพ
คือการเก็บรักษาข้อมูลบนเว็บเซิร์ฟเวอร์หรือการสำรองข้อมูลเก็บไว้ใน RAM
5.ชั้นที่5 เนื้อหาและข้อมูล
เว็บเนื้อหาสำหรับส่วน Intranet Extranet และ Internet
ข้อมูลลูกค้า ข้อมูลการซื้อขายและข้อมูลประจำวัน
Internet ช่วยให้การสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์หลายล้านเครื่องที่เชื่อมต่อทั่วโลก
แต่ในการถ่ายโอนข้อมูลนั้นไร้รอยต่อของวิธีการเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
การร้องขอข้อมูลจะถูกส่งจากคอมพิวเตอร์ไคลเอนต์และอปุกรณ์มือถือที่มีผู้ใช้ร้องขอการบริการให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ที่เก็บข้อมูลโปรแกรมประยุกต์ทางธุรกิจและโฮสต์ที่ส่งมอบการบริการในการตอบสนองต่อการร้องขอ
ดังนั้นอินเทอร์เน็ตจึงเป็นระบบเขนาดใหญ่ในรูปแบบ Client /Server
ความสำคัญของอินเทอร์เน็ต
- มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่าหนึ่งพันล้านคนทั่วโลก
- เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ใหญ่ที่พวกเขาใช้ในการเข้าถึง
- โดยเป็นการวัดจากจำนวนของเซิร์ฟเวอร์
- ตัวเลขของหน้าดัชนีโดยการใช้เครื่องมือการค้นหา
Intranet
อินทราเน็ต เป็นเครือข่ายส่วนตัว เครือข่ายเดี่ยวที่ใช้ในองค์กรบริษัท
ใช้มาตรฐานอินเทอร์เน็ตที่อนุญาตให้สำหรับพนักงานเข้ามาใช้แชร์ข้อมูลกันภายในองค์กร
Intranet applications
มีการใช้งานอย่างกว้างขวาง
สำหรับการสนับสนุนการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ด้านการขาย
ใช้ในการติดต่อสื่อสารด้านการตลาดภายในองค์กร
Extranet
เอ็กทราเน็ต
เกิดจากการขยายตัวของเครือข่ายอินทราเน็ตรวมไปถึง องค์กร ลูกค้า ผู้จัดจำหน่าย
ทำงานร่วมกัน
Extranet applications
ใช้เพื่อการบริการออนไลน์กับคู่ค้าทางธุรกิจที่ได้รับอนุญาต
ประโยชน์จากการทำธุรกิจบนเอ็กทราเน็ต
- แชร์แบ่งปันสารสนเทศ
- ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย
- ช่วยประมวลผลและกระจายคำสั่ง
- ช่วยบริการลุกค้า
Firewalls(ไฟร์วอล์)
เป็นซอฟต์แวร์พิเศษที่ติดตั้งแยกจากเซิร์ฟเวอร์เป็นจุดๆ
ขณะที่องค์กรเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตเพื่อป้องกันข้อมูลขององค์กรไม่ให้รั่วไหลหรือป้องกันการเจาะข้อมูลจากภายนอกมายังเซิร์ฟเวอร์ขององค์กร
1 1. การจัดการเชิงกลยุทธ์
เป็นการวางแผนทรัพยากรในบริษัทด้านการผลิต สินค้าคงคลัง การจัดชื้อ การเพิ่มประสิทธิภาพและการลดต้นทุน
2 2.การจัดการเชิงยุทธวิธี
เกี่ยวกับ การจัดการซอฟต์แวร์ในการจัดการองค์ความรู้
3 3. การจัดการการปฏิบัติงาน
การทำคลังข้อมูลและเหมืองข้อมูล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น