กลยุทธ์ (Strategy)
- เป็นการกำหนดว่าเราจะทำอย่างไรให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร
- เป็นการจักสรรทรัพยากรเพื่อให้เพียงพอต่อเป้าหมาย
-เป็นการเลือกกลยุทธ์พิเศษเพื่อนำมาใช้ทางการตลาดภายในองค์กรในการแข่งขัน
กลยุทธ์ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์
กลยุทธ์ เป็นตัวกำหนดทิศทางและการดำเนินงาน
ด้านต่างๆ ขององค์กร กลยุทธ์เป็นเสมือนกับเหตุผลและความมุ่งหมายขององค์กร
ไม่เพียงแต่กลยุทธ์เท่านั้นที่สำคัญ แต่การวางแผนและการลงมือจำเป็นไม่แพ้กัน
สรุปปัจจัยสำคัญของกลยุทธ์ที่สามารถนำมาใช้ได้ซึ่งก็คือ
- ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เป็นอยู่ในตลาดขณะนี้หรือไม่
- กำหนดนิยามว่าจะไปถึงวัตถุประสงค์ที่วางไว้อย่างไร
- กำหนดการจัดสรรทรัพยากรเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
- เลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมเพื่อ
ที่จะได้เปรียบคู่ค้าในตลาด
- จัดหาแผนงานระยะยาวเพื่อพัฒนาองค์กร
กลยุทธ์หลักในการทําธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์มี 4 ขั้นตอน
1.
Strategic evaluation : กลยุทธ์การประเมิน
2.
Strategic objectives : กลยุทธ์การวางแผนวัตถุประสงค์
3.
Strategy definition : กลยุทธ์การกําหนดนิยาม
4.
Strategy implementation : กลยุทธ์การดําเนินงาน
ความสัมพันธ์ระหว่างกลยุทธ์ธุรกิจกับกลยุทธ์อื่นๆ
(Relationship
between e-business strategy and other strategy)
Corporate strategy คือภาพรวมขององค์กรทั้งหมด--E-Business
Strategy คือกลยุทธ์ขององค์กร ซึ่งจะไปเกี่ยวข้องกับ SCM
strategy และ Marketing/CRM strategy
A generic strategy process model
คือ กลยุทธ์ทั่วไปที่นำมาใช้ได้ผลทุกสถานการณ์
1. 1. การวิเคราะห์กลยุทธ์
คือการวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมภายนอกและทรัพยากรภายในขององค์กร
2. 2. การตั้งวัตถุประสงค์ของกลยุทธ์
ได้แก่การกำหนดวิสัยทัศน์
พันธกิจและวัตถุประสงค์
3. 3 .คำนิยามของกลยุทธ์ ได้แก่การกำหนดกลยุทธ์ การประเมิน
และการเลือกนำไปใช้
4. 4. การดำเนินการตามกลยุทธ์
ได้แก่การวางแผน การ การนำไปปฏิบัติ และการควบคุม
เพื่อนำสิ่งที่ได้มาทำการประเมินผลการตรวจสอบและตอบสนองต่อวัตถุประสงค์ให้มากที่สุด
Dynamic e-business strategy model
คือ
กลยุทธ์ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์แบบเคลื่อนที่
เริ่มจากการนำกิจกรรมเข้าสู่กระบวนการสร้างองค์ความรู้และประเมินความสามารถ
เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกนำมาสู่การออกแบบธุรกิจคามเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กรธุรกิจ
นำสิ่งที่ได้ไปสร้างเป็นแบบพิมพ์เขียว(คือการวางแผน การสร้าง(แอฟฟลิเคชั่นต่างๆ)
และจัดลำดับความสำคัญเพื่อนำไปสู่การพัฒนาและการนำเอาแอฟฟลิเคชั่นไปใช้งาน
รวมถึงการติตามผลการส่งข้อมูล (Feed back)
กลับไปยังกระบวนการในขั้นตอนแรกเพื่อปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงานในครั้งต่อไป
Strategy process models for
E-Business
Strategy Formulation
คือลำดับขั้นตอนของการวางกลยุทธ์อิเล็กทรอนิกส์
คือลำดับขั้นตอนของการวางกลยุทธ์อิเล็กทรอนิกส์
- การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกเพื่อหาโอกาสและภัยคุกคาม
โดยพิจารณาแง่ต่างๆ
- การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในเพื่อหาจุดแข็งและจุดอ่อน
- กำหนดวิสัยทัศน์และภารกิจขององค์กรเพื่อกำหนดให้แน่ชัดว่าองค์กรจะมีลักษณะใด
มีหน้าที่บริการอะไร แก่ใคร โดยมีปรัชญาหรือค่านิยมหลักในการดำเนินการอย่างไร
- กำหนดวัตถุประสงค์ขององค์กรในระยะแผนกลยุทธ์
- การวิเคราะห์และเลือกกำหนดกลยุทธ์
แนวทางพัฒนาองค์การ
Strategy Implementation
- การกำหนดเป้าหมายดำเนินงาน
- การวางแผนปฏิบัติการ
(Action Plan) ที่ระบุกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องดำเนินการ
- การปรับปรุงพัฒนาองค์กร
ทั้งด้านโครงสร้างระบบงาน ทรัพยากรบุคคล เป็นต้น
Strategy Control and Evaluation
- การติดตามตรวจสอบผลการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์
- การติดตามสถานการณ์และเงื่อนไขต่างๆ
ที่อาจเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งต้องมีการปรับแผนกลยุทธ์
Business Environment สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ หมายถึง
สิ่งต่างๆที่มีอิทธิพล และส่งกระทบต่อการดำเนินธุรกิจขององค์กร อาจจำแนกได้เป็น 2
ลักษณะ อันได้แก่ สภาพแวดล้อมภายในองค์กร และสภาพแวดล้อมภายนอกองค์กร
ผลกระทบจากการดำเนินธุรกิจต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจในภาคอุตสาหกรรม
ภาคพลังงาน ภาคขนส่ง ภาคพานิชยกรรม และภาคเกษตรกรรม ล้วนส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม
ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อมทางกายภาพและชีวภาพ ซึ่งจะปรากฏในรูปของมลพิษตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาสิ่งแวดล้อม
พ.ศ.2535
1.สภาพแวดล้อมภายใน (Internal
Environment)
เป็นแรงผลักดันภายในธุรกิจที่มีอิทธิพลต่อการจัดการและดำเนินงานของธุรกิจ
ซึ่ง
ธุรกิจสามารถควบคุมและจัดการสภาพแวดล้อมลักษณะนี้ให้เป็นไปตามแนวทางที่ต้องการได้
ซึ่งในการจัดการผู้บริหารต้องทำการศึกษาปัจจัยเหล่านี้เพื่อประเมินจุดแข็ง (strengths)
และจุดอ่อน (weakness) ขององค์การ
2.สภาพแวดล้อมภายนอก (External
Environment)
เป็นปัจจัยภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถดำเนินการควบคุมให้เป็นไปในทิศทางที่ต้องการเป็นสิ่งที่ไม่สามารถกำหนดขอบเขตได้อย่างชัดเจนดังนั้นสภาพแวดล้อมภายนอกของธุรกิจจึงได้แก่องค์ประกอบทั้งหมดที่อยู่ภายนอกธุรกิจซึ่งส่งผลต่อการดำเนินงานส่วนหนึ่งส่วนใด
หรือ
ทั้งหมดของธุรกิจเป็นพลังผลักดันจากภายนอกองค์การที่มีอิทธิพลต่อความสามารถในการบรรลุเป้
าหมายขององค์การ ซึ่งพลังเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาและก่อให้เกิดทั้งที่เป็นโอกาส
(Opportunities)
และอุปสรรค (Threats) ต่อการดำเนินงานขององค์การประกอบด้วย
สิ่งแวดล้อมจุลภาค และสิ่งแวดล้อมมหาภาค
สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจระดับจุลภาค (Micro
External Environment
คือ ภาวะแวดล้อมภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถ ควบคุมได้ แต่สามารถเลือก
ที่จะติดต่อและเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม
- ตลาด หรือลูกค้า (Market)
- ผู้ขายปัจจัยการผลิตหรือวัตถุดิบ (Suppliers)
- คนกลางทางการตลาด (Marketing Intermediaries)
- สาธารณชนและกลุ่มผลประโยชน์ (Publics)
สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจระดับมหภาค
(Macro
External Environment)
คือ
สภาพแวดล้อมที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจและต่อระบบการตลาดเป็นอย่างมาก
แต่ละหน่วยงานและองค์กรธุรกิจไม่สามารถควบคุมการเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้
แบ่งออกได้เป็น 4 ประการ ได้แก่
- ด้านการเมืองและกฎหมาย
- เศรษฐกิจ
- สังคม
- เทคโนโลยี
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อการบริหารธุรกิจ
SWOT (SWOT Analysis) เป็นเครื่องมือในการประเมินสถานการณ์
ซึ่งช่วยผู้บริหารกำหนดจุดแข็งและจุดอ่อนจากสภาพแวดล้อมภายใน
โอกาสและอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอกตลอดจนผลกระทบที่มีศักยภาพจากปัจจัย
เหล่านี้ต่อการทำงานขององค์กร
1.S มาจาก Strengths
หมายถึง จุดเด่นหรือจุดแข็ง ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน
เป็นข้อดีที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในบริษัท เช่น จุดแข็งด้านส่วนประสม
จุดแข็งด้านการเงิน จุดแข็งด้านการผลิต จุดแข็งด้านทรัพยากรบุคคล
บริษัทจะต้องใช้ประโยชน์จากจุดแข็งในการกำหนดกลยุทธ์การตลาด
2. W มาจาก Weaknesses
หมายถึง จุดด้อยหรือจุดอ่อน ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน
เป็นปัญหาหรือข้อบกพร่องที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในต่างๆ ของบริษัท
ซึ่งบริษัทจะต้องหาวิธีในการแก้ปัญหานั้น
3.O มาจาก Opportunities
หมายถึง โอกาส ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก
เป็นผลจากการที่สภาพแวดล้อมภายนอกของบริษัทเอื้อประโยชน์หรือส่งเสริมการ
ดำเนินงานขององค์กร
โอกาสแตกต่างจากจุดแข็งตรงที่โอกาสนั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมภายนอก
แต่จุดแข็งนั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมภายใน
นักการตลาดที่ดีจะต้องเสาะแสวงหาโอกาสอยู่เสมอ และใช้ประโยชน์จากโอกาสนั้น
4.T มาจาก Threats
หมายถึง อุปสรรค ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก
เป็นข้อจำกัดที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอก
ซึ่งธุรกิจจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องและพยายามขจัดอุปสรรค ต่างๆ
ที่เกิดขึ้น
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ด้วย TOWS
Matrix
1) SO ได้มาจากการนำข้อมูลการประเมินสภาพแวดล้อมที่เป็นจุดแข็งและโอกาส
มาพิจารณาร่วมกัน เพื่อที่จะนำมากำหนดเป็นยุทธ์ศาสตร์หรือกลยุทธ์เชิงรุก
2) ST ได้มาจากการนำข้อมูลการประเมินสภาพแวดล้อมที่เป็นจุดแข็งและอุปสรรค
มาพิจารณาร่วมกัน เพื่อที่จะนำมากำหนดเป็นยุทธ์ศาสตร์หรือกลยุทธ์เชิงป้องกัน
3) WO ได้มาจากการนำข้อมูลการประเมินสภาพแวดล้อมที่เป็นจุดอ่อนและโอกาส
มาพิจารณาร่วมกัน เพื่อที่จะนำมากำหนดเป็นยุทธ์ศาสตร์หรือกลยุทธ์เชิงแก้ไข
4) WT ได้มาจากการนำข้อมูลการประเมินสภาพแวดล้อมที่เป็นจุดอ่อนและอุปสรรค
มาพิจารณาร่วมกัน เพื่อที่จะนำมากำหนดเป็นยุทธ์ศาสตร์หรือกลยุทธ์เชิงรับ
E-environment
Social Factor สภาวะแวดล้อมทางสังคม องค์การธุรกิจอยู่ในสังคม
อยู่ท่ามกลางกลุ่มบุคคลต่าง ๆ จะต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม
จากผลกระทบของพนักงานจากมลภาวะที่เกิดจากการทำงาน จากคุณภาพของสินค้าที่อาจก่อให้เกิดอันตรายซึ่งขึ้นอยู่กับคุณภาพชีวิตของบุคคลในสังคมนั้น
Political and Legal Factorสภาวะแวดล้อมทางการเมืองและกฎหมาย เป็นปัจจัยสําคัญที่ส่งผลกระทบต่อนโยบายประกอบธุรกิจของประเทศโดยเฉพาะประเทศไทยซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลแบบผสมผสานพรรคบ่อยๆนักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจะอ่อนไหวกับปัจจัยทางการเมืองเพราะเกี่ยวข้องกับกฎหมายและมาตรการต่างๆ
Economic Factor สภาวะแวดล้อมทางเศรษฐกิจ(Economic)เศรษฐกิจเป็นเครื่องบ่งชี้ให้เห็นปริมาณการจัดสรรและการใช้ทรัพยากรปัจจัยทางเศรษฐกิจมีแรงผลักดันที่สําคัญต่อการดําเนินงานขององค์กรธุรกิจซึ่งมีปัจจัยที่จะต้องนํามาศึกษาหลายปัจจัย
Economic Factor ภาวะราคาน้ำมันความผันผวนของราคาน้ำมันที่ผ่านมาเป็นที่ชัดเจนว่าไม่มีใครสามารถกําหนดราคาน้ำมันล่วงหน้าได้ปัจจัยด้านอัตราดอกเบี้ยเมื่อเกิดปัญหาสภาพคล่องทางการเงินอัตราดอกเบี้ยจะขยับตัวสูงขึ้นทําให้ต้นทุนการผลิตของกิจการหรืออุตสาหกรรมต่างๆสูงขึ้นตามไปด้วยในทางตรงกันข้ามหากสภาพคล้องทางการเงินมีมากอัตราดอกเบี้ยจะลดต่ำลงผู้คนในสังคมจะมีกําลังซื้อมากขึ้นส่งผลให้อุตสาหกรรมขยายตัว
ธุรกิจต่างๆ รวมถึงการลงทุนในหลักทรัพย์ก็จะได้รับผลดีตามไปด้วย
Technological Factor สภาวะแวดล้อมทางเทคโนโลยีปัจจุบันเป็นยุคความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบต่อทิศทางและความก้าวหน้าขององค์กรธุรกิจ
เช่น การใช้หุ่นยนต์เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น